Hậu quả do thoái hóa khớp gây ra

Bệnh thoái hóa khớp hiện đang là mối nguy hại to lớn của gia đình và xã hội khi chiếm 30% số người trên 35 tuổi, 60% số người trên 65 tuổi và những người trên 80 tuổi có tới 85% số người mắc bệnh này. Cùng xem những hậu quả do thoái hóa khớp gây ra.

Thoái hóa khớp là quá trình lão hóa mang tính quy luật, bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, tuổi càng cao nguy cơ thoái hóa khớp càng lớn. Thoái hóa khớp là do mất cân bằng giữa tổng hợp và thoái hóa sụn khớp, khô khớp do không còn dịch bôi trơn.

Những hậu quả nặng nề do thoái hóa khớp gây ra

Khi bị thoái hóa khớp ở giai đoạn đầu, người bệnh đau nhiều vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, có khi đau không đứng lên được, phải chờ khoảng hơn 30 phút các khớp mới vận động được. Thường bị đau phần tiếp nối các xương, càng vận động lại càng đau, cơn đau có tính đối xứng.

Người bệnh thường xuyên chịu đựng các cơn đau âm ỉ sau khi làm việc nặng, mang vác quá sức, căng thẳng thần kinh, thay đổi thời tiết,….Những khớp chịu lực thường rất đau đớn (khớp gối, cổ chân, thắt lưng, khớp cổ,…). Nếu bị tràn dịch khớp sẽ khiến người bệnh đau không đứng lên được.

Một trong các hậu quả nặng nề do thoái hóa khớp gây ra là làm cứng khớp. Nếu người bệnh có nhiều khớp bị thoái hóa thì cứng khớp càng rõ rệt, xuất hiện những tiếng lạo xạo khi co duỗi khớp. Bị thoái khóa khớp sẽ hạn chế sự vận động của người bệnh, có khi xuất hiện các phản xạ co cứng kèm theo, bệnh nhân không làm được các động tác quay cổ, cúi đầu,….

Hậu quả do thoái hóa khớp gây ra
Hậu quả do thoái hóa khớp gây ra


Những hậu quả nặng nề do thoái hóa khớp gây ra không thể không kể đến biến dạng khớp, chủ yếu là do hiện tượng mọc thêm xương, phù nề quanh khớp, lệch trục khớp, thoát vị hoạt dịch. Khi bị biến dạng khớp sẽ làm hạn chế vận động, co cứng quanh cột sống.

Cột sống thắt lưng bị thoái hóa sẽ chèn ép rễ thần kinh, gây ra đau thần kinh tọa, đâu dọc thần kinh làm tê bì tay chân, thậm chí là bị gù lưng, vẹo lưng, nguy hiểm hơn sẽ gây tàn tật vĩnh viễn.

Phải làm gì khi bị bệnh thoái hóa khớp

Giải pháp tốt nhất hiện nay cho người bị thoái hóa khớp là phục hồi lại sụn khớp đã hao mòn và dịch bôi trơn đã cạn. Muốn chữa khỏi bệnh này, người bệnh cần bổ sung các chất cần thiết để tái tạo mô sụn khớp, làm chậm quá trình viêm khớp và ngăn chặn tình trạng hư hỏng khớp.

Để tránh các hậu quả nặng nề do thoái hóa khớp gây ra, người bệnh cần đi khám bệnh ngay khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường (đau khớp, cứng khớp, di chuyển khó khăn, đau nhiều vào buổi sáng,…). Đồng thời, mỗi người đều phải có thái độ sống tích cực hơn, thường xuyên tập thể dục thể thao, tránh mang vác vật nặng quá sức, không chơi các môn thể thao quá sức, giữ tâm trạng thoải mái và ăn nhiều các thực phẩm giàu canxi, vitamin E, D.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu sốt và đau khớp ở trẻ

Nguyên nhân gây loãng xương ở nam giới

Chữa trị bệnh phong tê thấp theo y học cổ truyền